2008/11/17

Reviews : Samsung G400 Soul




เกริ่นก่อนเริ่ม



เผลอแป็ปเดียว ตอนนี้ก็เข้าสู่ช่วงปลายปีซะแล้ว เหตุการณ์รอบข้างดูวุ่นวายไปหมด แต่กับวงการมือถือแล้ว ไม่มีคำว่าหยุดหรือพัก เพราะถ้าพักหายใจเมื่อไร อาจโดนคู่แข่งฉีกหนีได้ เช่นเดียวกับค่าย Samsung ที่มีไม้เด็ดหลายรุ่นที่เพิ่งเปิดตัวออกมา จนเรียกว่าอุ่นใจให้พอ คล่องอกคล่องใจ ยังไม่นับว่าอาจซุกหมัดอื่นไว้ต่อยต่อตอนสิ้นปีหรือต้นปีหน้าด้วยซ้ำไป






หากยังจำกันได้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มือถือที่เรียกว่าเป็นอนุกรมประจำค่ายอย่าง Ultra Editon ที่จะต้องประกอบด้วยเครื่องสามทรง ได้แก่ แท่ง / ฝาพับ / สไลด์ อย่างล่ะรุ่น ซึ่งมาพร้อมความบาง และลูกเล่นที่น่าจับตา และในปีนี้ก็เป็นธีมการนำเสนอในรูปแบบ Soul ซึ่ง U900 ถือเป็นตัวเบิกร่อง แล้วข่าวเรื่อง Soul ตัวต่อจากนั้นล่ะ? แน่นอนครับ มันต้องมีฝาพับและแท่งตามออกมา แถมปีนี้พิเศษที่ มีรุ่น S7330 สไลด์แบบเวอร์ชั่นย่อส่วนของ U900 มาแจมด้วย






ครั้งนี้เราจึงนำ G400 Soul หนึ่งในสามพี่น้องที่ตามมาทีหลัง มาทดสอบใช้งานจริง ซึ่งถ้าว่ากันแล้ว เราไม่เห็นมือถือฝาพับจากค่ายนี้ออกมานานอยู่พอสมควรแล้ว G400 เองก็พกอะไรเด็ดๆมาเยอะอยู่ ทั้งเรื่องจอสัมผัส กล้อง 5 ล้านพิกเซล และการดีไซน์ที่ดูดี และที่สำคัญชะตาชีวิตของคนกลางในตระกูล UltraEdtion ที่มักจะตกอับ ขายไม่ออก ไม่เป็นที่จดจำ แถมมีปัญหาหรือข้อเสียเยอะมากกว่าข้อดี ว่าแล้วมาชมกันเลยครับ



บอกเล่ารูปทรง



ครั้งแรกที่เห็น G400 Soul ในรูปตามสื่อ Internet ผมรู้สึกติดที่ปากว่ามันคล้ายๆมือถือไรสักรุ่น จนพอได้เครื่องมาผมถึงอ้าปากออกมาว่า "ทำไมมันคล้ายๆ Moto V8 จังแหะ" แค่จอหน้าขนาดใหญ่ ก็ชวนให้ผมคิดถึง V8 อยู่พอสมควร แต่เส้นสายรอบตัวเครื่อง ถึงจะเรียบ แต่ดูสวยงามกว่า ตัวเครื่องใช้ความมันวาวของเมทัลลิก ตัดกับสีดำด้าน แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่า G400 ไม่ได้ใช้โลหะเป็นวัสดุ แต่เป็นพลาสติก ซึ่งเก็บงานดีใช้ได้ทีเดียว มาดูทีล่ะส่วนกันครับ



ด้านหน้า(ปิดฝา)



ด้านหน้าขณะปิดฝา บนสุดจะเป็นตรา SAMSUNG ตัวใหญ่ ถัดลงมาเป็นจอขนาด 2.2 นิ้ว เป็นจอแบบสัมผัส ซึ่งทั้งหมดจะล้อมด้วยกรอบสีเงินตัดกับตรงกลางดำ






ด้านหน้า(เปิดฝา)



เมื่อเปิดฝาพับออกมา บนสุดจะเป็นช่องลำโพงสนทนา ซึ่งซ่อนตัวในช่องตะข่าย ด้านซ้ายของลำโพงสนทนา เป็นกล้องสำหรับ Video Call ถัดลงไปเป็นจอขนาด 2.2 นิ้ว เท่ากับขนาดหน้าจอด้านหน้า ถัดลงไปที่แกนฝาผับซึ่งเป็นกล้อง พร้อมแฟลช ถัดลงไปเป็นชุดปุ่มกด โดยที่ชุดปุ่มเครื่อง ให้การจัดวางแบบเดียวกับ U900 ถ้าสังเกตุที่มุมล่างใต้ปุ่มสี่เหลี่ยม จะเป็นช่องไมค์สนทนา ซึ่งส่วนล่างของด้านหน้าก็มียางรองกันกระแทกเวลาปิดฝาเช่นกัน






ด้านหลัง



ด้านหลังเครื่อง เมื่อมองจากแกนกลางฝาพับก็จะเป็นกล้องดิจิตอล พร้อมแฟลชถ่ายรูป ซึ่งนั้นแปลว่า หากจะถ่ายรูปแบบปกติ ต้องใช้จอหน้าเป็นตัวเล็งในการถ่าย ถัดลงไปจากเลนส์กล้อง จะเป็นพิมพ์อักษร 5 Megapixel ซึ่งบอกถึงความสามารถ ถัดลงไปเป็นฝาหลังซึ่งพิมพ์ยี่ห้อ SAMSUNG ไว้อย่างชัดเจน






ด้านซ้าย



ด้านซ้ายเครื่อง ไล่จากบนลงมา จะเป็นช่องใส่การ์ด MicroSD ถัดลงมาเป็นปุ่มชัตเตอร์กล้อง






ด้านขวา



ด้านขวาเครื่อง ไล่จากด้านบนลงมา มุมขวาบนสุดเป็นรูร้อยสายคล้อง ถัดลงมาเป็นปุ่มปรับเสียงสนทนา ถัดลงมาเป็นช่องเสีบยหูฟัง ที่ชาร์จ และสายลิงค์






ด้านบน



ด้านบนเครื่องจะเรียบๆไม่มีอะไรเป็นพิเศษ






ด้านล่าง



ด้านล่างเครื่องก็เรียบๆไม่มีอะไรพิเศษเช่นเดียวกับด้านบน






ถ้าใครที่ได้จับ G400 ในครั้งแรก ต่างก็รู้สึกได้ถึงความแน่นหนาของเครื่อง จนอาจคิดว่า มันใช้วัสดุเป็นโลหะ แต่จริงๆแล้วมันเป็นพลาสติก ซึ่งต่างจากพี่ใหญ่อย่าง U900 และน้องเล็กอย่าง U800 ซึ่งต่างก็ใช้โลหะ งานประกอบยังคงเนี๊ยบและแน่นหนาแบบที่ SAMSUNG ถนัด ทั้งน้ำหนัก ความแน่นหนาของแกน การจับถือนั้น ตัวเครื่องค่อนข้างจะใหญ่ แต่สามารถเปิดด้วยมือข้างเดียว และถ้ามองถึงรุ่นพี่ก่อนหน้าทั้งสองรุ่น G400 ถือว่ามีขนาดใหญ่และหนากว่า แต่กลับให้สัมผัสที่ดีกว่า ทั้งในแง่ความถนัดและงานประกอบ แต่จุดที่น่าผิดหวังนิดหน่อย คือดีไซน์ที่ส่วนตัวแล้ว รู้สึกว่าเรียบไปนิด แต่เรื่องความสวย อันนี้อยู่ที่รสนิยมแต่ล่ะท่านล่ะครับ



สรุปบอกเล่ารูปทรง : หน้าตางานประกอบ ดูดีไม่ควรเป็นไม้ประดับแบบสองรุ่นก่อน



บอกเล่าใช้งาน



ก่อนจะมาดูการใช้งาน มาดูกันว่าในหนึ่งกล่องมีอะไรบ้าง



- ตัวเครื่อง

- แบตเตอรี่

- ที่ชาร์จ

- หูฟังสเตอริโอ

- สายลิงค์

- โปรแกรม PC Studio



ก่อนจ่ายเงินอย่าลืมตรวจสอบจากผู้จำหน่ายอีกครั้ง ชาร์จแบตเตอรี่เต็มแล้ว มาดูกันเลยครับ



ด้านโทรศัพท์



หน้าตาเมนูการใช้งานของ G400 นั้น เป็นหน้าตาเมนูที่พบเจอได้ใน Samsung รุ่นหลังๆ ตั้งแต่ U900 เป็นต้นมา แต่ลูกเล่นไอคอนหรือ Themes ที่ไว้ตกแต่งเครื่อง จะน้อยกว่า U900 อยู่ นอกนั้น การจัดวางคำสั่ง เมนูลัด รูปแบบปุ่มก็ไม่ต่างกันกับ U900 สักเท่าไหร่






หน้าจอด้านหน้าเครื่องจะแสดงนาฬิกาพักหน้าจอ ซึ่งมีสี่แบบ แบบนาฬิกาโรมัน แบบปฎิทิน แบบตัวเลขพร้อมวันที่ แบบตัวเลขดิจิตอลพร้อมวันที่ หน้าจอด้านล่างจะเป็นทางเข้าเมนูลัด ซึ่งมีทั้ง MusicPlayer / Radio / Camera / Photo Gallery ซึ่งสามารถใช้นิ้วสัมผัส ทั้งเลือกรูป เปลี่ยนเพลง เลื่อนแถบเมนู แบบเดียวกับ TouchWiz ที่มีใช้งานใน F480/Omnia เช่นกัน แต่ที่น่าขัดใจคือ ไม่สามารถอ่านข้อความ สายที่ไม่ได้รับ จากหน้าจอนอกได้โดยตรง ต้องเปิดฝาเข้าไปดูอีกที ซึ่งหน้าจอนอกใหญ่ขนาดนี้น่าจะทำได้นะ









สมุดโทรศัพท์เครื่อง แสดงรายชื่อในซิมการ์ดพร้อมกับรายชื่อในเครื่อง สามารถเลือกตั้งกลุ่ม ใส่รูปภาพ ตั้งเสียงเรียกเข้า ใส่รูปคนโทรเข้า เพิ่มรายละเอียดที่อยู่ เบอร์โทร ฯลฯ แยกรายชื่อสำหรับ Video Call และสามารถตั้งบล็อกเบอร์ที่ไม่อยากรับสายได้









เมนูข้อความ สามารถส่ง SMS / MMS / E-Mail รองรับภาษาไทย อังกฤษ พร้อมตัวช่วยอย่าง T9 ทั้งสองภาษา การจัดวางและฟอนท์ภาษายังคงสวยงาม และสามารถบล็อกไม่รับข้อความ ทั้งจากสมุดโทรศัพท์ หรือจากเบอร์อื่นๆก็ได้






ข้อมูลการโทรของเครื่อง แสดงผลในแบบหน้ารวม ทั้งสายที่โทรเข้า สายที่ได้รับ สายที่ไม่ได้รับ แยกดูในแต่ล่ะหมวดได้ สามารถเรียกดูการใช้งาน GPRS จากในเมนูนี้ได้






Profile เครื่อง ดูแลเสียงเรียกเข้า วิธีการเตือนเสียงเรียกเข้า จะเสียงอย่างเดียว สั่นก่อนเสียง สั่นพร้อมเสียง เสียงแล้วสั่นก็สามารถเลือกใช้งานได้ ตามรูปแบบที่กำหนดให้ปรับแต่ง หรือสร้างใหม่ ก็ได้เช่นกัน






การใช้งานโทรศัพท์ ลูกเล่นและการใช้งานยังไม่หนีไปจาก Samsung ตัวอื่นๆมากนัก ในขณะเดียวกัน การใช้งานก็ง่ายขึ้นตามแนวทางของรุ่นหลังๆ คุณภาพโทรศัพท์ เสียงลำโพงสนทนา ดังและชัดเจนกว่า U900อยู่มาก ไมค์สนทนาชัดเจน เก็บเสียงรบกวนค่อนข้างน้อย แต่ขนาดตัวเครื่อง ที่ค่อนข้างยาว ทำให้ถ้าพูดเบามากๆไมค์อาจรับเสียงไม่ได้ เสียงเรียกเข้าไม่หน่วงสามวิแรกแบบรุ่นอื่น ซึ่งเป็นข้อที่ปรับปรุงอย่างชัดเจน แต่ถ้าหากจอด้านหน้า สามารถดู Miss Call กับ SMS ใหม่ได้ จะใช้งานได้สะดวกกว่านี้ ซึ่งในภาพรวม G400 แก้ไขเรื่องเล็กๆน้อยไปเยอะแล้ว



ด้านบันเทิง



ความสามารถทางบันเทิงของ G400 มาอย่างครบถ้วน เริ่มที่ Music Player ของเครื่อง ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งจากจอหลักหรือจอหน้าของเครื่อง ลูกเล่นการใช้งาน จัดแบ่งรายชื่อเเพลง ตามศิลปิน ตามแนวเพลง ตามผู้แต่ง หรือแสดงรายชื่อทั้งหมด ตั้งรายการโปรด ปรับแต่งให้เล่นแบบสุ่ม ทวนซ้ำทั้งกลุ่ม ทวนซ้ำเฉพาะเพลง ปรับแต่ง Equalizer ซึ่งถ้าใช้งานในจอหน้า เพียงแค่สัมผัส ก็สามารถเล่น / หยุด เปลี่ยนเพลง หรือจะเลือกเพลง ก็ทำจากจอหน้าได้ทันที









วิทยุเครื่องรับคลื่น FM ทั้งแบบ สเตอริโอและโมโน สามารถจัดเก็บคลื่นที่ชอบได้ ปรับหาคลื่นที่ชอบทั้งแบบอัตโมมัติ และแบบตั้งเองด้วยมือ แต่ขอติงสักนิด การปรับคลื่น น่าจะสามารถใส่เลขได้ แต่ใน SAMSUNG ยังคงต้องค่อยๆกดเลื่อนไปทีล่ะนิด ซึ่งไม่สะดวกสักเท่าไหร่ สามารถเปิดวิทยุจากจอหน้าได้ แต่การปรับคลื่นก็ยังคงต้องเปิดฝาอยู่ดี






เกมติดเครื่องในรูปแบบ java มีมาให้เล่นสามเกม ได้แก่ Mini Golf / Paris Hillton Diamond Quest / Tertis Mania สามารถโหลดเพิ่มผ่าน FunClub ได้ทีหลัง






ในเรื่องความบันเทิง ในส่วนเพลง ถือว่าฟังได้แต่เพราะหูฟัง(อีกแล้ว) ทำให้ความสามารถส่วนนี้ ถือว่าธรรมดา แต่ก็ไม่น่าเกลียด วิทยุให้ภาครับที่ชัดเจนดี แต่ก็ควรปรับปรุงการเปลี่ยนคลื่น ให้มีความสะดวกมากกว่านี้ ทำให้ในส่วนความบันเทิง ค่อนข้างธรรมดาไปสักนิด



สรุปด้านบันเทิง : ธรรมดาไปนิด แต่ก็ไม่น่าเกลียด



ด้าน Organizer



เมนูปฎิทินของเครื่อง สามารถตั้งจอหน้าให้แสดงปฎิทินเป็นภาพพักหน้าจอ เลือกแสดงผลได้ ทั้งแบบ รายวัน รายอาทิตย์ รายเดือน สร้างตารางนัดหมาย วันสำคัญ สิ่งที่ต้องทำ ตั้งเตือนตามเวลา ทวนซ้ำ เวลานัด และสามารถใช้โปรแกรม Pc Studio ในการจัดการแก้ไขได้






นาฬิกาแบบทั่วโลก สามารถตั้งเวลาหลักที่ใช้ และเวลาประเทศอื่นๆได้






นาฬิกาปลุก สามารถตั้งเวลาปลุกได้ห้าช่วงเวลา และทวนซ้ำได้






Memo เครื่องสามารถพิมพ์บันทึกยามจำเป็น รวมถึง Task สำหรับจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำ ซึ่งเชื่อมกับปฎิทินเครื่องในการตั้งนัดหมาย






เครื่องคิดเลข นอกจากคำนวณอย่างง่าย สามารถคำนวณค่าทางวิทยาศาตร์ เลือกใช้ตัวแปลงค่าทางเชิงกลและค่าเงินได้






Google แบบเมนูลัด สำหรับใช้งาน ทั้งในส่วนการค้นหาจากเว็ป หรือจะใช้บริการ Gmail ก็ทำได้เช่นกัน






สรุปด้าน Organizer : ไม่แตกต่างจากเพื่อนร่วมค่าย แต่ก็ครบถ้วนถ้าจะใช้งาน



ด้านการเชื่อมต่อและ Internet



ตัวเครื่อง G400 รองรับการเชื่อมต่อทางข้อมูลทางสายลิงค์แบบ USB ซึ่งยังคงใช้รูเสียบ แบบเดียวกับรุ่นพี่ร่วมค่ายเช่นกัน สามารถใช้โปรแกรม PC Studio ในการเชื่อมต่อแลกเปลี่ยนข้อมูล เลือกต่อแบบ Mass Storage เสมือนไดร์ทความจำ หรือต่อเพื่อเป็น Media Player ก็ได้เช่นกัน Bluetooth ของเครื่องเป็นรุ่น 2.0 รองรับ A2DP สามารถใช้งานกับ Bluetooth Stereo Headset ได้ เมื่อใช้งานดู การรับส่งไฟล์ทำได้รวดเร็วและนิ่งกว่าเดิม เมื่อนำมาใช้ฟังเพลง ก็ให้ความนิ่งในการรับส่งที่ดีมาก






ในส่วน Internet นั้น ตัวเครื่องรองรับ GPRS Class10 (ทดลองกับ dtac) ความเร็วที่ได้ ถึงจะช้าไปสักนิดในแง่ของความเป็น EDGE ซึ่งหากมาใช้เป็น Modem อาจจะช้าไปนิดแต่ ในส่วนBrowser เครื่องนั้น ให้ความรวดเร็วที่ดี ไม่หน่วงนานเกินไป การแสดงผลตัวอักษร ทำได้ดี ทั้งในแง่การจัดหน้า ตัดคำ ไม่ค่อยเจอเรื่องสระลอย หรือตัดคำผิด เมื่อใช้งาน โดยรวมแล้ว อาจจะไม่รวดเร็วแบบรุ่นพี่แต่ก็โอเคถ้าต้องใช้งานขึ้นมา






สรุปด้านการเชื่อมต่อและ Internet : ครบถ้วนให้ใช้ แต่ไม่เด่นให้น่าใช้



ด้านกล้องถ่ายรูป



กล้องถ่ายรูปของ G400 เป็นกล้องดิจิตอล ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช ซึ่งวิธีการถ่าย ต้องใช้จอหน้าเป็นตัวเล็ง แต่หากจะถ่ายหน้าตัวเอง เพียงแค่เปิดฝา ลูกเล่นโพกัสใบหน้า ก็จะทำงานทันที ตัวกล้องมีลูกเล่นซูมแบบดิจิตอล สามารถเลือกปรับแต่งค่า White Balance ปรับแต่งสี ใส่กรอบ ใส่เอฟเฟกต์ ซึ่งคุณภาพกล้องที่ได้ แทบไม่หนีไปจากพี่ๆน้องๆในค่ายเดียวกัน แบบว่า ถ้าไม่บอกว่าถ่ายด้วย G400 อาจเดาเป็นรุ่นอื่นเอาได้ ซึ่งหากมองถึงเพื่อนจากค่ายอื่นที่ใช้กล้อง 5 ล้าน ด้วยกันแล้ว G400 ยังขาดความคมชัดและสีสันที่ชัดเจนกว่านี้






ตัวอย่างรูปจากกล้อง G400



กล้องวีดีโอ สามารถถ่ายได้ที่ความละเอียด QVGA คุณภาพที่ได้ ภาพถือว่าลื่นไหล แต่เสียงยังมีอาการไปไม่พร้อมภาพไปบ้าง หากถ่ายกลางคืนก็ค่อนข้างมืดไปสักนิด ถือว่าถ้าใช้ถ่ายเอาสวย ก็ยังพอทำได้บ้าง



สรุปด้านกล้องถ่ายรูป : พิมพ์เดียวกับรุ่นพี่ คุณภาพไม่หนีกันเท่าไหร่



ด้านแบตเตอรี่



แบตเตอรี่ของเครื่องเป็นแบบ Li-ion ความจุ 900 mAh เมื่อชาร์จเต็ม เปิดใช้งานแปดโมงเช้า ใช้คุยโทรศัพท์รวมสองชั่วโมง ใช้ฟังเพลงสองชั่วโมง วิทยุหนึ่งชั่วโมง เล่นเน็ตสองชั่วโมง เล่นลูกเล่นในเครื่อง ถ่ายรูป เมื่อถึงห้าทุ่มก่อนนอน แบตเตอรี่เหลือสองขีด ซึ่งพอสำหรับเปิดรอรับสาย ในวันถัดไปสลับคุยบ้าง ในภาพรวมถึงว่าแบตเตอรี่ก้อนนี้ใช้งานได้ทนดีทีเดียว






สรุปด้านแบตเตอรี่ : ทนทานกับการใช้งานเบาไปถึงหนัก



สรุป



"เข้าสู่ความลงตัวมากขึ้น แต่ไม่แคล้วต้องเป็นไม้ประดับต่อไป"



มือถือจากค่าย Samsung เกือบทุกตัว ในมุมกลางๆสำหรับผู้บริโภคแล้ว ถือว่าสอบผ่าน ทั้งการใช้งานที่ง่าย ความซับซ้อนที่ไม่มากไป และเข้ากับคนอื่นได้ดี แต่ส่วนตัวผม ผมทั้งรัก ทั้งชัง ในเวลาเดียวกัน รักในคอนเซ็ปต์และแนวคิดการสร้างมือถือแต่ล่ะรุ่นออกมา มันช่างดูดีและน่าใช้จริงๆ แต่กลับชังในจุดเล็กจุดน้อย ในลูกเล่นการใช้งาน ที่บางคำสั่งง่ายๆ กับหาไม่เจอ หรือหายาก หรือคำสั่งที่ไม่ต้องมีก็ได้ กลับมีให้เพียบ หรือลักษณะทางกายภาพ ที่ตอนเป็นแนวคิดอ่ะดี แต่พอใช้จริง กลับลำบากจนไม่น่าใช้ไปเลย






แล้ว G400 Soul ล่ะ? ทุกครั้งที่ Samsung เปิดตัว Ultra Edition ออกมา ในบรรดาสามพี่น้องแล้ว ตัวกลางฝาพับ มักจะอาภัพที่สุด เพราะพี่ใหญ่จะขายดีสุด น้องเล็กพอกล้อมแกล้ม ส่วนตัวกลาง จะออกแนวดับอนาถ ซึ่งในสองรุ่นก่อน ไม่เถียงเลย เพราะเครื่องไม่ค่อยดีจริงๆ แต่กับ G400 แล้ว ผมกลับรู้สึกว่า มันน่าใช้กว่า U900 รุ่นพี่ซะอีก เพราะลักษณะทางกายภาพ ทั้งการเปิดฝา กดปุ่ม ทำได้ถนัดแบบหน้าที่โทรศัพท์ เสียงเรียกเข้าที่ไม่หน่วงในสามวิแรก(รับได้เร็ว สกัดพวกชอบยิง) เสียงสนทนาที่ดังชัดเจนกว่า ตัวเครื่องจัดการพลังงานดีขึ้น ซึ่งทำให้ผมไม่สนใจปุ่มแตะไปแตะมาแบบ U900 ได้ทันที






จุดด้อยของมันล่ะ? ถึงจะแก้ไปแล้ว แต่ก็ยังคงมีอยู่ หน้าตาเครื่องที่ดูเรียบ แต่มันกลับดูจืด จนแทบดูไม่มีอะไรแปลกใหม่ในเส้นสาย ซึ่งบางคนอาจจะชอบ แต่บางคนก็จะบ่นว่า มันจืดเกินไป ตัวเครื่องให้สัมผัสที่ดีก็จริง แต่วัสดุก็น่าจะเป็นโลหะมากกว่าพลาสติก ลูกเล่นในจอด้านหน้า ถึงจะน่าใช้ก็จริง แต่การเช็คสายที่ไม่ได้รับ กับการอ่านข้อความจากจอหน้าโดยตรงไม่ได้ ทำให้ไม่สะดวกใช้เท่าที่ควร ในขณะเดียวกันหน้าจอด้านใน น่าจะออกแบบให้ใหญ่กว่านี้ เพราะกรอบพื้นที่ ค่อนข้างเหลือให้ทำอยู่ และสิ่งสุดท้าย คือการสร้างคุณค่าในตัวสินค้า ทั้งในเรื่องการคุมราคา เพื่อให้ราคาขายต่อดูดีกว่านี้ และหากมีอะไหล่ขายชัดเจนกว่านี้ ในระยะยาว หลายๆรุ่นก็อาจเป็นตำนานให้น่าจดจำ แบบที่เจ้ายักษ์ใหญ่ทำได้มาแล้ว แต่ทั้งหมดนี้ G400 ก็ยังคงหนีไม่พ้น การเป็นไม้ประดับในพี่น้องต่อไป จนกว่าความเอาใจใส่จากคุณพ่อคุณแม่ ที่ชื่อว่า SAMSUNG จะมีให้กับลูกๆในตระกูลนี้เท่าๆกันจริงๆ

1 comment:

Anonymous said...

คุ้นๆ คำพูดเหมือนเคยอ่านที่เวปไหนสักเวป แล้วเลย เมื่อเกือบสองอาทิตย์ก่อนอ่ะ
ถ้าก๊อปคำพูดเค้ามาก็ อย่าลืม creditด้วยนะคับ
แต่ถ้าทำเอง ก็ขออภัย