2008/11/24

หน้าตาและลูกเล่นของ iPhone เวอร์ชั่นใหม่



หน้าตาและลูกเล่นของ iPhone เวอร์ชั่นใหม่ เป็นรุ่นที่ 2 ที่มาให้ชม

หลังจาก iPhone ออกขายไม่ถึงปี ยอดขายของ iPhone คงไม่ต้องบอกก็พอเดาได้ครับว่ามันถล่มทลายแค่ไหน ไม่เพียงแต่ขายในประเทศที่ได้รับสิทธิ์อย่างเป็นทางก าร แต่ในประเทศอื่นๆทั่วโลกก็ hack กันแบบกระจุยกระจาย จนวางขายกันทั่วโลก กระแสของ iPhone ถือว่าเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นโบว์แดงของ ตา จ๊อบจริงๆ เพราะหากลองนึกๆดู นี่แค่เวอร์ชั่นแรกของ iPhone ยังทำได้ขนาดนี้แล้ว iPhone รุ่นใหม่มันจะพิสดารขนาดไหน นวัตกรรมใหม่ของทาง Apple ครั้งนี้ไม่หยุดแต่เพียงเวอร์ชั่นแรกนี้เท่านั้น แน่ๆ
ในวันนี้มีข่าวลือ โดยอ้างจากข้อมูลของ สิทธิบัตรอันใหม่ของทาง Apple ซึ่ง iPhone ในเวอรืชั่นใหม่ที่มีข่าวหลุดออกมานั้น เครื่องรุ่นใหม่จะเป็นรุ่นในรูปแบบ ฝาพับครับ หรือ Clamshell โดยเครื่อง iPhone รุ่นใหม่นั้นจะแยกออกเป็นสองส่วนคือ ส่วนหน้าจอ และส่วนที่เป็นฝาปิด แบบ transparent ซึ่งจะเป็นฝาปิดแบบใสๆ มีโปรแกรมควบคุมการทำงานที่ชื่อว่า Dual sided trackpad โดยทั้งสองส่วนนี้ ยังคงรองรับการทำงานแบบ Touch Screen จะเขียนบนฝาพับที่เป็นใสๆนี้ก็ได้ทั้งสองฝั่ง ซึ่งหากจะว่าไปแล้ว ในส่วนฝาใสๆนี้ก็จะกลายเป็นเหมือน Touch Pad ที่เราได้พอเห็นรูปแบบไปแล้วใน Mac Book Air ซึ่งก็รองรับการทำงานแบบ Multi Touch เหมือนเดิม เช่นในส่วนของหน้าจอ หากแสดงรูปถ่ายอยู่ เราก็สามารถใช้นิ้วจิ้มไปสองนิ้วบน ส่วนฝาพับใสๆนี้แล้ถ่างนิ้วออกเพื่อ Zoom ภาพได้
และเมื่อปิดฝาพับนี้ ในส่วนฝาก็จะคลุมหน้าจอทั้งหมดพอดี ซึ่งก็ยังไม่ทราบเหมือนกันว่า ฝานี้จะใหญ่แค่ไหน หากลองนึกๆดูก็คงจะคล้ายพวกเครื่อง Sony Clie สมัยก่อนที่มีฝาใสๆปิดหน้าจอทั้งหมด แต่ใน iPhone 2 นี้ ฝามันทำหน้าที่เป็น Track Pad ไปด้วยในตัวนั่นเอง

สำหรับการทำงานของเจ้าฝาพับมหัศจรรย์นี้ มันก็มาแก้ปัญหาในเรื่องการ input ข้อมูลให้ง่ายขึ้นเพราะปกติ iPhone รุ่นแรกนั้น การพิมพ์ทำได้ค่อนข้างลำบาก หากนิ้วใหย่หน่อยก็จะจิ้ม Keyboard แบบผิดๆถูกๆ แต่ในเวอร์ชั่น 2 ของ iPhone เราสามารถเขียนได้เลยครับ คล้ายกับใช้ Stylus เขียน Grafiti บนเครื่อง PDA ทั่วไป แต่ใน iPhone เราจะใช้นิ้วแทน Stylus หลักการทำงาน เช่น
1. หากเปิดเครื่องออกมา แล้วต้องการโทรออก ก็เพียงแต่เขียนตัวเลขบนส่วนของ Track Pad ได้เลย
2. หากต้องการโทรออกในรูปแบบปกติ ก็สามารถเลือกแสดงตัวเลขเพื่อโทรออกบนหน้าจอฝั่ง Track pad ซึ่งสามารถแสดงตัวเลข หรือสัญลักษณ์รวมทั้งการ input ในรูปแบบ T9 keypad
3. การใช้งานด้านมัลติมิเดีย การทำงานจะคล้ายๆ iPod เราสามารถปิดฝาเครื่องแล้วกดควบคุม จากฝาด้านนอกกก็ได้ ตามคอนเว็บที่ว่า Dual sided trackpad ซึ่งเขียนบนฝาได้ทั้งสองฝั่ง
4. ในเวอร์ชั่นหน้า หากดูตามในภาพที่เขา สเก็ตขึ้นมาจะเห็นว่ามันมี FM radio ด้วยนะครับ
( ภาพการทำงานของการใช้ในรูปแบบ iPod )
สามารถปิดฝาแล้วควบคุมการทำงานจากฝาด้านนอก โดยสามารถปรับ Volume และควบคุมการทำงานการฟังเพลงได้ทั้งหมด

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ iPhone รุ่นใหม่นี้ดูท่าเหมือนจะมีโอกาสเป็นจริงค่อนข้างสูง เพราะมีหลักฐานยืนยันหลายอย่างโดยเฉพาะ Patent application สำหรับภาพที่นำมาให้ชมนั้นเป็นภาพจำลอง จากข้อมูลใน Patent อีกที สำหรับการออกจำหน่ายในเวอร์ชั่น 2 นี้ อย่างเร็วสุดก็น่าจะเป็นเดือนกันยายนปีนี้ อาจจะได้มีโอกาสเห็นตัวจริง

สำหรับภาพหลุดตัวจริงก่อนออกจำหน่ายจริงนั้น ผมบอกได้เลยครับว่ายากส์!!! แทบจะหมดสิทธิ์ เพราะ Apple เป็นบริษัทที่ไม่เคยปล่อยภาพหลุดออกมาให้ได้ชมกันก่อ น เราจะมีโอกาสได้เห็นเครื่องจริงก็ต่อเมื่อ สตีฟ จ๊อบส์ ควักเจ้าเครื่องตัวใหม่นี้ออกมาจากกระเป๋าเขานั่นเอง





ที่มา yenta4.com

No comments: