2009/02/27

เบร๊าเซอร์ Safari4 beta เร็วสุดๆ เร็วกว่า 42 เท่า

Safari4 beta
เบร๊าเซอร์ยอดฮิตอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ Safari ซึ่งผมเชื่อว่าหลายๆคนต้องรู้จักเจ้า เบร๊าเซอร์ตัวนี้ อย่างน้อยก็น่าจะเคยได้ยินชื่อมาบ้างหละ เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา Apple ได้พัฒนา Safari ให้สามารถใช้งานได้กับเครื่อง PC ทั่วไป ที่ไม่จำกัดวงเฉพาะเครื่อง Mac อีกต่อไป แต่เวอร์ชั่นแรกๆของ Safari สำหรับบน PC ที่ผมเองก็เคยมีโอกาสโหลดมาลองใช้ตั้วแต่สมัยออกใหม่ๆ ยอมรับเลยครับว่า ห่วย จริงๆ การแสดงผลเอย และสารพัดปัญหา จนต้องกลับไปใช้ Firefox และ IE ต่อไป แต่ Safari สำหรับเครื่อง Mac นั้นมันก็ดีมาแต่กำเนิดอย่าเอาไปเปรียบเทียบกัน จนมาเมื่อวันที่ 24 กพ ที่ผ่านมา ทาง Apple ได้ออก Safari 4 เวอร์ชั่น Beta ให้ลองโหลดไปใช้งานกันดู ผมเองก็ไม่พลาดที่จะลองของฟรีแบบนี้ เพราะโดยส่วนตัวชอบ GUI ของ Mac เค้าอยู่แล้ว ผลปรากฎหลังจากที่ได้ทดสอบการใช้งาน การแสดงผลภาษาไทยก็ถูกต้องใช้ได้ดีทีเดียว แต่สิ่งที่ประทับใจใน Safari 4 Beta สำหรับ PC นั้นก็คือเรื่อง Speed ความเร็วในการเปิดเว็บ Wow ! มันเร็ว โคตะระ เลยครับ

จากการทดสอบความเร็วของเว็บไซด์ในต่างประเทศ เค้าจับ Browser ยอดฮิตทั้งหลายมาประชันความเร็วกันดู ปรากฎว่าเจ้า Safari 4 Beta มันสามารถทำความเร็วได้เร็วที่สุดในโลกในเวลานี้ โดยเร็วกว่า IE 7 ถึง 42 เท่าตัวเลยครับ ลองดูกราฟเปรียบเทียบกันดู เค้าทดสอบโดยใช้เครื่อง PC 2.1GHz Intel Core 2 Duo: ซึ่งผลออกมาดังนี้

1) Safari 4 (Total time: 910ms)
2) Mozilla Minefield 3.2a1 (1,136ms)
3) Google Chrome (1,177ms)
4) Firefox 3 (3,250ms)
5) Opera 9.6 (4,076ms)
6) Internet Explorer 8 (5,839ms)
7) Internet Explorer 7 (39,026ms)

Safari4 beta

สำหรับความแปลกใหม่ในโปรแกรม เบร๊าเซอร์ Safari 4 นั้น มันมีลูกเล่นมากถึง 150 อย่างด้วยกัน ซึ่งผมคงไม่สามารถเล่าได้หมดแน่ๆ แต่หากอยากทราบว่ามีอะไรใหม่ลองไปอ่านได้ครับที่

http://www.apple.com/safari/features.html

แต่สำหรับที่เด็ดๆในเวอร์ชั่นนี้ก็อย่างเช่น

1.History View สามารถดู History แบบโชว์พรีวิวหน้าเว็บ แล้วเลื่อนได้คล้ายๆเวลาฟังเพลงบน iPod

2. Top Sites มันจะสามารถโชว์เว็บที่เราชื่นชอบได้เองอัตโนมัติ โดยโชว์ในรูปแบบหลายๆเว็บในหน้าจอเดียว

หากสนใจต้องลองไปโหลดได้ฟรีครับที่

http://www.apple.com/safari/

แล้วจะได้สัมผัสความเร็วของการดูเว็บ ชนิดว่าเร็วปรี๊ดจริงๆ ประทับใจในความเร็วมากครับ แต่ก็อย่าลืมว่าเวอร์ชั่นนี้ยังเป็น Beta อยู่บางทีมันก็มีอาการ งง งง ก่ง ก๊ง อยู่บ้างต้องให้อภัยเค้าไปก่อนรอเวอร์ชั่นเต็มตัวจริงน่าจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้หมด


ที่มา Mrpalm.com

No comments: