2009/02/27

แกะกล่องลอง HTC Touch Cruise รุ่นใหม่กันหน่อย


ผมเพิ่งได้เครื่อง HTC Touch Cruise มาทดสอบไม่นานนี้เอง แต่เพิ่งจะมีเวลามาแกะกล่องลองใช้งานเลยขอนำภาพบรรยากาศความรู้สึกแรกสัมผัสเครื่องรุ่นนี้มาฝากให้ชมกัน สำหรับ HTC Touch Cruise รุ่นใหม่นี้หลายคนคงจะสงสัยว่าทำไมชื่อมันจึงไปซ้ำกับเครื่องรุ่นก่อนหน้านี้ที่ชื่อเดียวกันเป๊ะ สำหรับสาเหตุที่ชื่อเหมือนกันนั้น ก็เพราะว่า .... ผมเองก็ไม่ทราบครับ ....

แต่ชื่อแม้จะเหมือนกันแต่ลูกเล่นมันก็ต่างกันอยู่ดี สำหรับเครื่องรุ่นนี้ลูกเล่นและ Spec จะค่อนข้างคล้ายๆกับ HTC Touch 3G แต่หน้าตาต่างกันและมีลูกเล่นบางส่วนที่ต่างกัน เพราะในเครื่อง HTC Touch Cruise ตัวใหม่จะมีลูกเล่นที่เป็นจุดขายก็คือ Foot Print หรือการแกะรอยเท้าจากสถานที่ที่เราเคยไปมาแล้วนั่นเอง

ง่ายๆก็คือว่า เจ้า Foot Print จะเป็นการถ่ายภาพด้วยกล้องที่ Link เข้ากับโปรแกรม GPS ในตัวเครื่องที่จะสามารถเก็บบันทึกภาพถ่ายพร้อมสถานที่ที่เราเคยไปมาแล้ว เผื่อวันหลังจะกลับไปใหม่ก็เพียงแต่เปิดภาพแล้วสั่งเครื่องให้นำทางไปได้เลย




อุปกรณ์ที่ผมแกะกล่องมาปุ๊บเจอเลยก็คือ อุปกรณ์มาตราฐาน เช่น สายชาร์จ / หูฟัง/ แท่นวาง ติดกระจก และ หม้อแปลง ซึ่งเครื่องรุ่นนี้เค้าเน้นที่เรื่องขาวางติดกระจกหน้ารถด้วย มันเป็นอีกลูกเล่นที่ทาง HTC เค้าใช้เป็นจุดขายในเครื่องรุ่นนี้



แท่นวางติดกระจกนั้นดูแข็งแรงมั่นคงคุณภาพดีกว่าที่แถมมาให้ในเครื่องรุ่นก่อน ๆ จุดเด่นของเครื่อง HTC Touch Cruise ก็คือเวลาวางเครื่องเข้ากับแท่นวางปุ๊ป หน้าจอเครื่องจะเปลี่ยนเป็นโหมดการนำทางและ Foot Print ให้เองอัตโนมัติ ซึ่งต่างกับเครื่องรุ่นอื่นๆที่ต้องมาปรับเปลี่ยนเอง



หน้าจอเวลาวางเครื่องเข้ากับแท่นจะมีเมนูดังในภาพบนโชว์ให้เห็น แต่ผมว่าไอคอนรูป Foot Print นี่มันแปลกๆดู ขัดๆสายตายังไงชอบกลนะ อิอิ ฝรั่งไม่ค่อยถือ แต่คนไทยเห็นแล้วคงรู้สึกแปลกๆ แต่ก็เอาหน่าๆๆๆ อย่าไปคิดมากมันก็แค่สัญลักษณ์เท่านั้น เพื่อสื่อว่ามันเป็นเมนูเรื่องของ Foot Print ก็เท่านั้นเอง อย่าไปคิดมาก




โปรแกรมแผนที่ที่ให้มาในเครื่องรุ่นนี้เวลาใช้งาน Foot Print มันจะไป Link เข้ากับโปรแกรม Papago x3  ชื่อโปรแกรมนี้ทางไต้หวันรู้จักดีแต่เมืองไทยยังไม่ค่อยรู้จัก Papago เท่าไรนัก ผมเรียกโปรแกรมนี้ว่า ปับป๊าไปทำงาน  โปรแกรมนี้เป็นเวอร์ชั่นภาษาไทยครับ




หน้าตาของ HTC Touch Cruise แรกสัมผัสของผม ผมว่าตัวเครื่องน้ำหนักเบาดีครับ ตัวเครื่องดูสวยงามน่ารัก มนๆกลมๆ เหมาะกับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ตัวเครื่องไม่หนาจนเกินไปนัก พกพาได้สะดวกดี หน้าจอแบนราบเรียบไม่มีขอบหน้าจอให้สะดุดนิ้ว




ด้านข้างทางซ้ายมือโล่งๆ ตัดปุ่มออกไปหมดเหลือแต่ปุ่มปรับเสียงเท่านั้น




ทางขวาปกติจะมีปุ่มกล้อง แต่ในเครื่องรุ่นนี้ตัดออกหมดเน้นความโล่งและเรียบๆ



ช่อง Connector หูฟังและการ Sync รวมทั้ง ชาร์จไฟ ยังเป็นแบบ Mini USB เหมือนเดิม




หน้าตาโปรแกรม Fott Print ครับพอดีผมยังไม่ได้ถ่ายภาพใดๆ ปกติจะมีภาพให้เลือก




ปุ่มด้านหน้ามีเพียง 4 ปุ่มกด และปุ่ม 5 ทิศทางที่สามารถหมุนแบบ Jog Wheel รอบๆได้ ปุ่ม Windows โดนตัดออกไปปกติจะเป็น โลโกรูปธง Windows แต่จะเปลี่ยนเป็นปุ่ม Navigator กับปุ่ม Foot Print แทน




ในส่วนที่บอกว่าเสียบแท่นแล้วปรับหน้าจอเข้าโหมดนำทางเองนั้นมันสามารถเลือกได้ว่าจะเอาแบบอัตโนมัติหรือไม่




แผนที่ PapaGo รุ่นใหม่มีภาพ 3มิติด้วย ในภาพเป็นอนุเสารย์ ชัยสมรภูมิ ใน กทม นี่เอง ภาพ 3 มิติจะมีเฉพาะบางสถานที่สำคัญ เมนูต่างๆเป็นภาษไทย

นอกจาก Papago X3 ที่แถมมาหใล้วยังมี Garmin Mobile XT  แถมมาให้อีกด้วยอีกโปรแกรม แต่สำหรับการทำงานร่วมกับ Foot Print นั้นเครื่องจะเรียกหาของ Papago X3 เป็นหลัก แต่การใช้งานจริงเราสามารถเลือกใช้ Garmin Mobile XT ได้ตามปกติครับ




ผมยังไม่ได้ลองโปรแกรมนำทางตัวนี้นะครับแต่เท่าที่ดูก็น่าจะพอใช้ได้







ราคาเครื่องตัวนี้ถือว่า HTC ตั้งราคาถูกกว่าปกติ เพระเปิดตัวมาที่ 21900 บาทเท่านั้นให้อุปกรณ์ครบ ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจตัวหนึ่งในเวลานี้




กล้อง 3.2 ล้านไม่มี Auto Focus ไม่มี Flash คุณภาพของภาพถ่ายผมยังไม่ได้ลองแต่เข้าใจว่าไม่น่าต่างกับตัว Tocuh 3G เท่าไรนัก




ฝาหลังเครื่องของ HTC รุ่นใหม่ๆส่วนมากไม่มีการ แบบสไลด์อีกแล้วเพราะกันสไลด์บ่อยๆเดี๋ยวจะหลวมเลยใช้แบบแกะเอาแทน




น่าจับตีก้นสัก สามสี่ป๊าบ เด็กไม่ดี ชอบเอาปุ่ม Reset มาไว้ด้านใน เวลาจะ Reset ต้องแกะฝาทุกทีเลย มันอึดอัดรู้ไม๊



เท่าที่ผมลองแกะกล่องมาลองทดสอบใช้งานคร่าวๆลองโทรไปหาเพื่อนๆดู คุณภาพเสียงสุดยอดครับ ไม่ได้โม้ เสียงสนทนาชัดแจ๋วมาก ชัดกว่า ไอโฟนอีก เคลียและใสมาก




นี่แหละครับขาตั้งที่บอกว่าแข็งแรงมั่นคงมาก ส่วนการใช้งานเต็มๆเดี๋ยวผมขอเวลาไปทดสอบแล้วจะมาเขียนรีวิวเล่าให้ฟังนะครับ



ที่มา Mrpalm.com

No comments: