2009/02/24

Nokia N97 เตรียมบุกไทยกลางปีนี้ งามหรือไม่มาชมกัน

เมื่อวันที่ 20 กพ ที่ผ่านมา หากใครได้มีโอกาสผ่านไปแถว หน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์ อาจจะงงว่าเค้ามีอะไรกันทำไมคนเยอะมากเป็นพิเศษ ซึ่งในวันที่ 20 กพ ที่ผ่านมานั้นก็คือวันที่ส่งมอบเครื่อง Nokia 5800 โทรศัพท์รุ่นที่หน้าจอทัชสกรีนราคาไม่แพงของ Nokia ซึ่งตามข่าวแล้วเค้าว่ายอดจองผ่าน Online นั้นมากถึง 1.5 หมื่นเครื่องเชียวนะครับ นับว่าเป็นตัวเลขที่น่าตกใจพอสมควร และในปีนี้ช่วงกลางปี ทาง Nokia เองก็จะวางตลาดเครื่องรุ่น N97 ซึ่งเป็นเครื่องอีกรุ่นที่น่าสนใจ ผมเองก็ได้มีโอกาสเห็นเครื่องตัวจริงมาแล้วแต่ไม่มีโอกาสสัมผัสตัวจริง เครื่องรุ่น N97 นี้เค้าเอาเครื่องจริงมาโชว์ในงาน Thailand Mobile Expo 2009 ที่ผ่านมา ซึ่งเท่าที่ดูเครื่องที่โชว์ในกรอบกระจก ตัวจริงผมว่าเครื่องมันสวยมากทีเดียว วันนี้เลยขอพาไปเจาะลึกชมภาพเครื่องรุ่น N97 ที่ทาง Nokia เอาไปโชว์ในงาน MWC2009 ที่ผ่านมาอีกสักรอบนะครับ ส่วนเรื่องของราคาอย่างไม่เป็นทางการเค้าว่าราคาค่าตัวมันจะอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท


- Built-in AGPS, electronic compass
- จอ 3.5-inch 640 x 360 touch screen
- widget Built-in widget
- Flash video support
- 32 GB built-in memory
- The maximum support to 16 GB microSD memory expansion
- 1.5 days maximum range music player
- 5,000,000-pixel auto focus camera, Carl Zeiss
- 16:9 DVD-quality video
- HSDPA HSDPA support
- WLAN Built-in WLAN
- Built-in 3.5 mm headphone hole
- TV-Out TV-Out support
- N-Gage Support
- Use of BL-4C battery (1500 mAh)
- Listed in the first half of 2009, ราคา 550 euros





สำหรับ N97 ตัวใหม่นี้จะใช้ระบบปฎิบัติการ S60 5th Edition OS หน้าจอแบบ Touch Screen เน้นการใช้งานด้าน Internet เป็นหลัก มี A-GPS ในตัวเครื่องสามารถระบุตำแหน่งได้ มาพร้อมกับรูหูฟัง 3.5 mm แบบมาตราฐานทั่วๆไป ส่วนเรื่อง Memory น่าสนใจมากครับ เพราะมันสามารถอัด Memory ได้สูงถึง 48 GB เชียวนะ ! โดยมี Memory ในตัวเครื่อง 32 GB และเพิ่มด้วย Card อีก 16 GB กลายเป็น 48 GB




เครื่องรุ่นนี้จะมีสองสี หน้าจอจะใหญ่กว่ารุ่น Nokia 5800 ที่เพิ่งส่งมอบกันไป โดยในรุ่น N97 จะมีหน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว ที่ความละเอียด 640 x 360 ซึ่งทาง Nokia เรียกว่า nHD




เครื่องตัวจริงดูเนี๊ยบมากครับ หากใครไปงาน Thailand Mobile Expo ก็คงจะได้เห็นเครื่องจริงรุ่นนี้ไปแล้ว ตัวสีขาวจั๊วะ วัสดูดูดีมากทีเดียว



มีตัว Sensor ระยะทาง ก็คงจะคล้ายๆกับทาง iPhone ที่พอเอาแนบหูปุ๊บหน้าจะดับเพื่อช่วยประหยัดไฟ




ปุ่มรับสายวางสายด้านล่างวางชิดกันมาก




ช่องเสียบสายอยู่ด้านข้าง



ตัวเครื่องรุ่นนี้ดูหน้าตาจะไปเหมือนกับ HTC Touch Pro2 ตัวใหม่ของทาง HTC ที่กำลังจะออกอีกไม่นานนี้ มี Keyboard แบบ QWERTY ที่พอพลิกสไลด์หน้าจอออกมาแล้วสามารถเลื่อนขึ้นทำมุมเอียงให้เหมาะกับสายตา




บริเวณด้านหลังเครื่อง







มีรูเสียบหูฟังแบบมาตราฐาน 3.5 mm มาให้ด้วย




สำหรับ Connector นั้นจะใช้แบบ ไมโครยูเอสบี ไม่ใช่ มินิยูเอสบีแบบทั่วๆไป



ทางด้านขวามือตัวเครื่องเป็นปุ่มปรับเสียงและปุ่มชัตเตอร์สำหรับถ่ายภาพ



ฝาหลังเครื่องเป็นพลาสติก




กล้องความละเอียดที่ 5 ล้านพิกเซลแบบ Auto Focus โดยใช้เลนส์ของ Carl Zeiss







หน้าจอสามารถหมุนกลับจอได้อัตโนมัติแบบ Full time ซึ่งจะต่างกับเครื่องบางรุ่นของ Nokia ที่สามารถกลับหน้าจอได้แบบเฉพาะบางเมนูหรือบางโหมดเท่านั้น



โปรแกรมพิเศษที่แถมมาให้ในเครื่องรุ่นนี้คือ Accu Weather แสดงสภาวะอากาศทั่วโลก



แน่นอนว่ามี FM ครับ

 

สำหรับเครื่องรุ่น N97 นั้นทาง Nokia ประเทศไทยประกาศแล้วว่าจะนำมาทำตลาดแน่นอนในช่วงกลางปีนี้ ส่วนราคาค่าตัวจะเป็นเท่าไร ต้องรอติดตามดูครับ เครื่องแบบมี Keyboard แบบนี้ในเมืองไทยไม่ค่อยนิยมสักเท่าไร ต้องรอลุ้นดูว่าจะรอดหรือไม่ ยังมี Touch Pro2 ของทาง HTC อีกตัวที่น่าจับตามองเช่นกัน

www.bangkokbiznews.com
www.eprice.com.tw



ที่มา Mrpalm.com

No comments: