2008/11/27

มาบุญครองขายมือถือ Android 18,000 บาท


ตลาดค้าโทรศัพท์มือถือชั้นสี่มาบุญครองคึกคัก โทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์รุ่นแรกของโลกอย่าง G1 วางจำหน่ายแล้วในราคา 18,000 บาท แม่ค้าบอกว่าสามารถโทรระบบจีเอสเอ็มได้ รองรับภาษาไทยเรียบร้อย

G1 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มาพร้อมแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ (Android) ของกูเกิล โดย T-Mobile USA เป็นโอเปอเรเตอร์รายเดียวที่ได้รับสิทธิพิเศษเพื่อจำหน่าย G1 ในสหรัฐฯอย่างเป็นทางการ ร่วมกับวอล-มาร์ท (Wal-Mart) ร้านค้าปลีกยักษ์ใหญ่ซึ่งเป็นพันธมิตรในการจำหน่ายโทรศัพท์พร้อมสัญญาใช้งานต่อเนื่อง 2 ปี

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ G1 ไม่ต่างจาก iPhone ตรงที่ถูกปลดล็อกและถูก"หิ้ว"มาวางจำหน่ายในตลาดอย่างผิดกฏหมาย สำหรับประเทศไทย G1 ที่วางจำหน่ายในห้างดังอย่างมาบุญครองนั้นถูกตั้งราคาไว้สูงถึง 18,000 บาท เทียบกับราคาขายจริงที่ T-Mobile ตั้งไว้เพียง 179 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 5,900 บาท) ขณะที่วอล-มาร์ทประกาศจำหน่าย G1 ในราคา 148.88 เหรียญ (ประมาณ 5,178 บาท)

จากการสอบถามผู้ขาย G1 ที่วางจำหน่ายในมาบุญครองสามารถใส่ซิมเบอร์เดิมแล้วโทรออกได้บนเครือข่ายจีเอสเอ็ม สามารถรองรับภาษาไทยได้อย่างไม่ตกหล่น ระยะเวลารับประกันเครื่องราว 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม ผู้ขายไม่เปิดเผยว่ารับเครื่อง G1 มาจากแหล่งใด เรื่องนี้ผู้รู้รายหนึ่งในวงการไอทีบอกว่าหนึ่งในแหล่ง"หิ้ว"เครื่องมาจำหน่ายในตลาดผิดกฎหมายคือกลุ่มนักเรียนในต่างประเทศที่กำลังเดินทางกลับเมืองไทย นักเรียนกลุ่มนี้จะลงทะเบียนใช้งานบริการข้อมูลกับโอเปอเรเตอร์สหรัฐฯต่อเนื่อง 2 ปีตามกฏหมาย แต่จะผิดสัญญาด้วยการ"เบี้ยว" นำเครื่องกลับเมืองไทยและขาดการติดต่อแบบกระทันหัน แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งผิดกฏหมาย ซึ่งทำให้โอเปอเรเตอร์เสียประโยชน์เพราะไม่สามารถเก็บดอกผลที่ตั้งใจว่าจะเก็บเกี่ยวในระยะเวลานานสองปีจึงจะได้กำไร

ไม่มีรายงานว่า G1 เริ่มเข้ามาจำหน่ายในมาบุญครองตั้งแต่เมื่อใด แต่บทความต่างประเทศบนอินเทอร์เน็ตเริ่มกล่าวถึงการปลดล็อก G1 ให้สามารถโทรออกได้ในระบบจีเอสเอ็มตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคม ทั้งที่ T-Mobile เพิ่งเริ่มวางจำหน่าย G1 ในวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะที่บทความแจ้งวิธีการดาวน์โหลดแบบอักษรภาษาไทยลง G1 นั้นเริ่มแพร่หลายราวต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ลักษณะเด่นของ G1 คือหน้าจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ คีย์บอร์ดสไลด์ข้าง มี trackball ปุ่มกลมที่ผู้ใช้สามารถดันขึ้นลงซ้ายขวาเพื่อควบคุมเมาส์ ออกแบบมาให้สามารถเปิดใช้บริการอีเมล แผนที่ของกูเกิล และเว็บไซต์ที่ไม่ได้สร้างมาเพื่อเปิดบนโทรศัพท์มือถือได้สะดวก G1 เป็นโทรศัพท์ฝีมือการผลิตของ HTC สัญชาติไต้หวัน ซึ่งประชาสัมพันธ์ของเอชทีซีไทยแลนด์เคยให้ข้อมูลว่า G1 อาจจะไม่ได้เข้ามาทำตลาดในเมืองไทยเพราะ G1 ทำตลาดในนาม T-Mobile และไม่ได้ใช้ชื่อแบรนด์ HTC

สำหรับความเคลื่อนไหวอื่นๆในโซนโทรศัพท์มือถือของห้างมาบุญครอง หลายร้านค้ามีวางจำหน่าย "iPhone Mini" โทรศัพท์มือถือเลียนแบบไอโฟนจากประเทศจีน หน้าจอสัมผัสขนาด 3 นิ้ว มีฟังก์ชันเขย่าเปลี่ยนเพลง สามารถรับวิทยุ FM รองรับไฟล์ MP3/MP4 ได้ จำหน่ายในราคา 7,900 บาท รับประกัน 6 เดือน


ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์

No comments: