2008/11/24

อวดโฉมรถอนาคต50ปี

เว๊บไซต์ของฟอร์บส์ออโต้ ได้รวบรวมภาพร่างของรถยนต์ในอนาคต สำหรับอีก 50 ปีข้างหน้าไว้ ซึ่งเป็นแบบร่างที่ค่ายรถยักษ์ใหญ่ต่างออกแบบและดีไซน์ขึ้นจากแนวคิดที่ว่า ในอนาคตยานพาหนะจะมีรูปร่างที่เป็นทรงเรียวสูงขึ้น สามารถทำหน้าที่ได้หลากหลาย รวมทั้งพาเราไปสู่จุดหมายโดยไม่ต้องควบคุมเอง เป็นยานยนต์ที่ใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจำพวกพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานนาโนหรือพลังงานจากการขยับกล้ามเนื้อ


ต่อไปนี้คือ แบบร่างของรถยนต์ในอนาคต ที่มีการเปิดเผยให้ประชาชนเห็น บางโมเดลสามารถคว้ารางวัลทางด้านดีไซน์จากไอเดียและคอนเซปต์ที่ล้ำสมัย แต่จับต้องได้ และไม่ไกลเกินไปที่วิศวกรยานยนต์จะพัฒนาให้แบบร่างในแผ่นกระดาษ สามารถมาโลดแล่นบนท้องถนนได้ใน ค.ศ.2057


future car56


โฟล์คสวาเก้น สลิปสตรีม (Slipstream) ที่คว้ารางวัลชนะเลิศในการประกวดรายการ L.A. Auto Show Design Challenge ในงานแอลเอ ออโต้โชว์ 2007 เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา จากดีไซน์รถทรงหยดน้ำตาให้มีความเป็นหนึ่งเดียวกับร่างกายมนุษย์มากที่สุด มีเซ็นเซอร์หลีกเลี่ยงจราจรติดขัด วัสดุมีความยืดหยุ่นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้พื้นที่บนถนนและซอกแซกไปในที่แคบได้ วิ่งบนถนนที่ถูกยกขึ้นสูง ความกว้างพอดีตัวรถ เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงที่ช่วยให้มนุษย์หนีความโกลาหลของถนนเบื้องล่าง แต่ในพื้นที่กว้างก็สามารถทำความเร็วสูงได้ในแบบนอนขับ


future car55


future car54


ออดี้ เวอชัล ควอตโตร (Virtuea Quattro) รถที่นั่งเดี่ยว เครื่องยนต์อัตโนมัติ ตัวรถทำด้วยโลหะและสามารถรับสัมผัสจากรถคันอื่นๆ เมื่อวิ่งไปในทางเดียวกัน ด้านข้างตัวรถสามารถสร้างข้อความและสัญลักษณ์ที่เป็นของเจ้าของเองเปลี่ยนไปมาได้ตลอด


future car53


จีเอ็ม-ออนสตาร์ แอนท์ (Onstar Ant) ค่ายเจนเนอรัล มอเตอร์ส คิดจะสร้างกล้ามเนื้อเทียมทรงเรขาคณิตสำหรับทำตัวถังรถ ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างได้ไม่จำกัด และสามารถสื่อสารกับรถคันอื่นๆ ได้


future car52


future car50


ฮอนด้า หนึ่งยกกำลังสี่ (One to the Power of Four) ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฮบริดระหว่างไฟฟ้าและเซลล์แสงอาทิตย์ที่เป็นหลังคาของตัวรถ และผู้โดยสารทั้ง 4 คน ในรถ สามารถแยกไปคนละทางเมื่อถึงจุดหมาย โดยแบ่งรถออกเป็น 4 คัน ในระดับโมเลกุล เหมาะสำหรับครอบครัวขยายอย่างมาก (ฮา)


future car


future car9


มาสด้า โมโตนาริ อาร์เอ็กซ์ (Motonari RX) นาโนเซลล์กว่าล้าน มารวมกันเป็นชุดสูท ที่สวมใส่แล้วสามารถบังคับให้ชุดสูทที่เสมือนรถเคลื่อนที่ไปด้วยพลังจิต โดยความคิดจะส่งกระแสไฟฟ้าไปกระตุ้นให้รถวิ่งผ่านทางแผงรับสัญญาณที่แขนทั้ง 2 ข้าง เมื่อเอี้ยวตัวรถก็เลี้ยว วิ่งได้โดยไม่ต้องมีล้อ ว้าว!!!


future car8


future car7


เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซิลเวอร์โฟลว (SilverFlow) รถยนต์ที่เกิดจากการรวมกันของโลหะระดับนาโน ที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างหรือสีสันได้ตามใจเจ้าของ ความใหญ่เล็กของตัวรถขึ้นอยู่กับกำลังเงินในการซื้อโลหะนาโนเหล่านั้นมา เมื่อรถเกิดชนเสียหายก็สามารถซ่อมแซมตัวเองได้


future car6


future car5


นิสสัน วันวัน (OneOne) รถหุ่นยนต์ ที่เป็นทั้งสัตว์เลี้ยงและคนในครอบครัว นำทางด้วยระบบจีพีเอส ทำความสะอาดง่าย สามารถส่งบุตรหลานคุณไปโรงเรียนแทนคุณได้แบบหายห่วง


future car4


future car3


โตโยต้า ไบโมบิล เมคคา (Biomobile Mecha) เป็นยานยนต์แห่งอนาคต ที่พลังงานมาจากการดูดเอามลพิษในอากาศ (คาดว่าในค.ศ. 2057 จะมีมาก) มาเปลี่ยนเป็นพลังขับเคลื่อน ล้อทั้งสี่เกิดจากเลเซอร์ระดับนาโนยิงออกมา ตัวรถสามารถวิ่งขึ้นตึกในทางดิ่ง


future car2


future car1


ค.ศ. 2057 รถก็ยังเป็นรถ ยังไม่สามารถบินได้ แต่ก็ทำอะไรเจ๋งๆ ได้มากมายเหลือเกิน



ที่มา mthai.com

No comments: