2010/12/27

jQuery Mobile Alpha 1 Released !!


ออก release Alpha 1 มาให้ลองใช้กันแล้วครับสำหรับ jQuery Mobile ใครสนใจไปลองโหลดมาใช้กันดูนะครับ แต่ก่อนอื่นหลายๆคนนะครับจะสับสนกันสักหน่อย เท่าที่ผมได้ยินหรือได้อ่านตามที่ต่างๆมา หลายๆคนเข้าใจว่า jQuery Mobile เนี่ยมันเอาไว้ Build ออกมาเป็น App สำหรับ Mobile

หรือบ้างคนก็เข้าใจว่า jQuery Mobile เนี่ยเอามาทำ App Mobile เช่น App iPhone ได้เลย คืออยากจะบอกครับว่าเข้าใจผิดกันไปใหญ่แล้วละครับ ที่พูดมาเนี่ยถูกแค่ 30% เท่านั้นครับ ถ้าอยากรู้ว่าจริงๆแล้วมันเอาไว้ทำอะไร กดเข้ามาอ่านรายละเอียดด้านในเลยครับ
จริงๆแล้วนะครับ jQuery Mobile มันคือ User Interface (UI) Framework สำหรับ Mobile ครับโดยรองรับ Mobile ที่ได้แน่ๆ 5 ตัวด้วยกัน คือ Apple iOS : iPhone, iPod touch, iPad, Android Blackberry Torch, Palm WebOS Pre, Pixi, Nokia N900

jQuery Mobile เนี่ยมันก็ยังต้องเข้าผ่าน Browser ของแต่ละ Mobile ค่ายนั้นๆครับ ไม่ใช่ App แต่อย่างใด ใครมี มือถือพวก iPhone หรือ Android ลองเข้า URL นี้ดูครับ แล้วจะเข้าใจและนึกภาพออก

http://jquerymobile.com/demos/1.0a1/
jQuery Mobile มันจะช่วยในเครื่องของ Interface โดยที่เราไม่ต้องไปเสียเวลาสร้าง Interface ใหม่สำหรับเว็บของเราที่มีอยู่ เช่น เรามีเว็บเก่าที่ Online อยู่แล้ว แต่ต้องการจะให้มัน Support mobile version ด้วย ก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการดึงเอาเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นนั้นออกมาโชว์ด้วย jQuery Mobile

ข้อดีอีกอย่างนะครับคือ คุณไม่ต้องไปกังวลกับมือถือที่รุ่นต่างกัน หรือ ยี่ห้อต่างกัน เช่นทำออกมารองรับ iPhone แล้วแต่ดันมีปัญหากับ Android เพราะทาง jQuery Mobile เขาได้พัฒนาและแก้ไขปัญหาต่างๆแทนเราไปแล้ว ไม่ว่าเราจะใช้ iPhone หรือ iPad ก็สามารถที่จะเปิดเว็บด้วย Mobile ได้และยังแสดงผลเหมือนกันด้วย

ที่มา http://www.jquery.in.th

No comments: