2008/11/29

Intel: netbook อาจไม่ใช่อนาคต!!?

ถึงแม้ว่าอินเทลจะเป็นผู้ผลักดันตลาด netbook คนสำคัญ และยอดขายอันร้อนแรงในขณะนี้จะเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสำเร็จ แต่ตอนนี้มันอาจไม่เป็นอย่างนั้นอีกต่อไปแล้ว

Stu Pann รองประธานฝ่ายขายและการตลาดของอินเทล ยกประเด็นนี้ในงานประชุมด้าน supply chain ว่าอินเทลกำลังปรับ “มุมมอง” ของบริษัทต่อตลาด netbook โดยมันจะต่างไปจากเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา

เดิมทีอินเทลมองว่าตลาด netbook นั้นมีลูกค้าเป็นกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา และกลุ่มเด็ก แต่เอาเข้าจริงแล้ว ลูกค้ารายใหญ่กลับเป็นยุโรปและสหรัฐ รวมถึงกลุ่มผู้ต้องการใช้โน้ตบุ๊กที่พกพาได้สะดวกแทน และผู้ใช้กลุ่มนี้ก็เจอปัญหาว่า สามารถใช้ netbook หน้าจอขนาดเล็ก (10 นิ้ว)​ ได้ไม่สะดวกนัก อย่างเก่งก็ครั้งละไม่เกินชั่วโมงเท่านั้น แถมบางคนต้องต่อจอนอกหรือคีย์บอร์ด ทำให้ netbook ไม่ใช่อุปกรณ์พกพาสักเท่าไร ตอนนี้ ทางอินเทลจึงต้องปรับปรุงแก้ไข หาขนาดและอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับตลาด netbook ต่อไป

ถ้าอินเทลให้ความเห็นแบบนี้ ก็จะสอดคล้องกับทิศทางของเอเอ็มดี ซึ่งบอกว่าไม่สนใจตลาด netbook แต่จะจับตลาด ultraportable ที่สูงขึ้นมาอีกขั้น (ข่าวเก่า) ผมว่างานนี้คนที่มองเกมขาดคือ Dell 12 เลยนะเนี่ย

No comments: